Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Mãn dục nam - hiểu nhằm mục đích là ứng phó phù hợp

Mãn dục nam là một quá trình tất yếu trong cuộc thế của mỗi người đàn ông. Ngày nay khoa học đã khám phá ra rất nhiều điều thú vị về quá trình này cũng như có những phương pháp ứng phó nhằm giúp tăng cường chất lượng sống cho một vài phái mạnh. Đa khoa quốc tế địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa, phụ khoa uy tín tại HCm

Mãn dục nam có đặc trưng là thiếu hụt nồng độ androgen huyết thanh kèm theo hoặc không kèm theo giảm độ nhạy của gen với androgen. Nội tiết tố nam (nhất là nội tiết tố testosterone) sút giảm liên quan đến quá trình lão hóa của tuổi già. Ở người có tuổi việc sản xuất một số nội tiết tố giảm sút. Ở phụ nữ, tuổi càng cao lượng nội tiết tố nữ càng giảm do sự suy thoái của buồng trứng, kéo theo là hàng loạt các biểu hiện sẽ xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, nhưng ở phái mạnh lượng nội tiết tố nam thường không giảm đột ngột mà giảm từ từ, kéo dài nên một số triệu chứng mãn dục của phái mạnh thường không hiểu ràng và mạnh như ở nữ giới.

Nội tiết tố nam được chi phối bởi hệ trục dưới đồi-tuyến yên-tinh hoàn, trong đó, hệ dưới đồi - tuyến lặng là trung tâm điều hòa sự hoạt động từ trung ương thần kinh tới tinh hoàn. Từ nội tiết tố hướng sinh dục GnRH (gonadotropin releasing hormone) tác động lên tuyến lặng sản xuất nội tiết tố LH (luteinizing hormone) có tác động lên những tế bào Leydig của tinh hoàn để sản xuất ra testosteron. Testosteron có tác dụng thúc đẩy hoặc làm suy giảm hoạt động của rất nhiều cơ quan quan trọng trong thân thể con người.

Mãn dục nam - hiểu để ứng phó phù hợp

lý do dẫn đến mãn dục nam

Sự suy giảm của nội tiết tố nam là lý do dẫn đến tình trạng mãn dục ở phái mạnh. Tuổi càng cao, sự suy thoái của những cơ quan trong đó có hệ trục dưới đồi - tuyến yên ổn - tinh hoàn, hoặc những bệnh tình làm Bị rối loạn nhịp hoạt động của hệ này cũng gây ra tình trạng giảm những nội tiết tố phái mạnh. Ngoài ra, ở người có tuổi bản thân sự suy thoái số lượng một vài tế bào Leydig ở tinh hoàn cũng khiến suy giảm testosterone, cho dù nội tiết tố LH của tuyến lặng có tăng lên để có thể kích thích tinh hoàn sản xuất testosteron. Một vài những loại thuốc có tính chất kháng androgen như: một số nội tiết tố estrogen, dùng một vài loại thuốc glucocorticoid, thuốc hướng thần kinh, tâm thần, một vài tình trạng bệnh như đái tháo đường, suy tuyến im, một vài khối u vùng tuyến lặng, tinh hoàn, u tuyến thượng thận cũng là tác nhân gây giảm testosteron. Chế độ thực phẩm giàu chất xơ cũng là nguyên nhân giảm testosterone (một số nghiên cứu ở nam giới tuổi từ 19 đến 56 được chia ra làm hai nhóm, một nhóm ăn nhiều chất xơ, một nhóm ăn nhiều chất đạm trong vòng 10 tuần lễ. Kết quả cho biết nhóm ăn nhiều chất đạm có nồng độ testosteron cao hơn nhóm ăn nhiều chất xơ). Các stress kéo dài hay tỉ lệ có thói quen dùng nhiều bia rượu, thuốc lá, ma túy đều làm giảm sản xuất testesteron của cơ thể.

biểu hiện của mãn dục nam

Nói đến mãn dục nam người ta thường chỉ nghĩ đến một số vấn đề có liên quan đến tình dục đấng mày râu mà không mấy người biết rằng nội tiết tố nam có tác hại đến sức khỏe chung của thân thể về cả tinh thần và trí lực. Tự cảm nhận rõ nhất của một số đàn ông khi biết mình bắt đầu có những biểu hiện của “tuổi già” đó là một vài Thường bị rối loạn về niệu dục như giảm ham muốn tình dục, giảm độ cương dương, giảm số lần giao cấu, giảm lượng tinh trùng, tinh dịch...

một vài thay đổi bên ngoài của thân thể khiến đàn ông có thể nhận thấy như tăng khối lượng cơ thể chủ yếu là tăng lớp mỡ tập trung nhiều ở bụng và vú, đấng mày râu hay bị béo bụng và vú to. Ngược lại với sự tăng trưởng của tế bào mỡ khi nội tiết tố testosteron giảm, một số khối lượng không có mỡ như khối lượng một vài cơ và lực cơ lại giảm, vì thế đàn ông khi bước vào độ tuổi này vận động, lao động dễ bị mệt và mỏi cơ. Cũng do tác động qua lại đó mà người ta nhận thấy sự tập luyện vận động cơ bắp làm cho lượng testosteron trong cơ thể tăng lên. Vì thế những người luyện tập thể dục thể thao tần số cao thì chuyện phòng the cũng tốt hơn có số người lười vận động.

Testosteron giúp cho sự phát triển kết cấu của xương do mật độ tinh thể calcium tăng trưởng. Sự giảm sút nồng độ testosteron trong máu khiến cơ thể giảm hấp thu calcium dễ gây ra bệnh loãng xương, thường gặp ở các xương bè, xương cổ tay, cổ xương đùi. Tình trạng loãng xương làm tăng nguy cơ gãy xương khi chỉ cần một va chạm nhẹ. Sư suy giảm nội tiết tố tình dục gây loãng xương ở nam và nữ có khác nhau. Ở nữ giới, estrogen hạ thấp đột ngột ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh làm giảm độ kết cấu xương đột ngột khiến tình trạng loãng xương xảy ra nhanh hơn và nặng nề hơn ở đấng mày râu. Nội tiết testosteron ở nam giới giảm từ từ và tùy theo lứa tuổi nên tỉ lệ loãng xương, gẫy xương ở nam giới gặp muộn hơn nữ giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét